loading...

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การโฆษณาที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์เกม


                   วงการเกมนั้นได้เติบโตจนเรียกได้ว่าเป็นแหล่งบันเทิงที่เทียบเท่าภาพยนตร์ได้เลยทีเดียวในด้านผลกำไรและการบาดเจ็บจากการขาดทุนที่น้อยกว่าโดยรวม, ทำให้บริษัทเกมลงทุนด้านการตลาดมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นโฆษณาแจ๋วๆ ที่ทำให้เราร้องว้าวชนิดที่ว่าการโฆษณาจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด ชิดซ้ายเลยทีเดียวต่บางทีการโฆษณาที่เรียกได้ว่ามากเกินไปก็ทำให้ชื่อเสียงของบริษัทนั้นๆ เเย่ลงได้เช่นกัน จะมีโฆษณาอะไรที่ทำออกมาแล้วได้ผลด้านลบมากกว่าด้านบวกเรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

 

โฆษณาเหยียดผิวของ SonySony ได้ทำใบโฆษณา PSP สีขาวที่เรียกได้ว่าเหยียดสีผิวสุดๆ เหมือนจะบอกว่าสีดำเป็นรองสีขาวแบบสุดๆ ที่ไม่ต้อบอกก็รู้ว่าเหยียดคนผิวสีแน่นอน

 

โฆษณาที่ใช้หน้าอกผู้หญิงมาเป็นจุดขายของ Sonyยังอยู่กับ Sony กันอยู่นะครับกับโฆษณา PSP Vita ที่เน้นระบบการควบคุมแบบสัมผัสทั้งหน้าและหลังจะทำยังไงถึงจะสื่อได้ง่ายดี ? Sony เลยจัดทำโฆษณาที่เป็นรูปผู้หญิงที่มีหน้าอกทั้งหน้าและหลัง พร้อมคำโปรยที่ว่าแตะทั้งสองด้านเพื่อความเอ็นจอยที่มากขึ้น เรียกได้ว่าใช้จุดขายทางด้านเพศเพื่อให้คนมาสนใจโฆษณาที่ได้ผลมาก ได้ผลด้านลบนะครับ

 

โฆษณาติดป้ายหลุมศพของ  Acclaim Entertainmentเป็นการตลาดในปี 2002 ของเกม Shadow Man 2 ที่บริษัทมีความคิดที่จะทำการโฆษณาลงบนหลุมศพซึ่งตั้งเป้าว่าจะยกการตลาดขึ้นไปอีกขั้น (การตลาดแบบไวรัลให้คนด่านั่นเอง)ซึ่งที่น่าตลกคือบริษัทได้เจ๊งในปี 2004 ด้วยการล้มละลายเรียกได้ว่าทำโฆษณาฝังตัวเองแท้ๆ

 

โฆษณา Game Boy ของ Nintendoแน่นอน Game Boy นั้นประสบความสำเร็จมากในเรื่องของเครื่องเกมพกพาซึ่ง Nintendo นั้นได้คิดโฆษณาที่จะสื่อถึงความสนุกของเครื่องเกมนี้ว่า “Game Boy สนุกมากกว่าตัว Ferret ที่อยู่ใต้กางเกงคุณอีกนะ”(Ferret คือสัตว์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูล ตัวแบดเจอร์ สกั๊งค์ ที่ชอบขุดคุ้ยของ https://en.wikipedia.org/wiki/Ferret ) และเมื่อดูจากตำแหน่งของเจ้าตัวนี้ในรูปแล้วเรียกได้ว่า สุดๆ ในหลายความหมายเลยนะครับ น่าบอกให้องกรค์ปกป้องสัตว์ออกมาเรียกร้องนะครับนี่

 

โฆษณาที่ด่าผู้บริโภคของ Segaการทำโฆษณาแข่งขันกันในเมืองนอกนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่บางทีมากเกินไปก็ไม่ดีโดย Sega ที่เป็นคู่แข่ง Nintendo ในตอนนั้นได้ทำโฆษณาของ Game Gear ออกมาว่า “ถ้าคุณตาบอดสีและไอคิวต่ำกว่าเด็กอายุ 12 คุณก็คงไม่สนว่าเครื่องเล่นเกมพกพาของคุณจะเป็นเครื่องอะไรและไม่สนแม้ว่าจะต้องดื่มน้ำจากห้องส้วม” เรียกได้ว่าด่าผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องเกมของค่ายทุกค่ายเลยทีเดียวไม่ใช่แค่ Nintendo เจ๊งสิครับงานนี้ Sega 

 

การตลาดเกม Homefront ของ THQเป็นการตลาดของเกม Homefront เกมที่เกาหลีเหนือบุกอเมริกาซึ่งคล้ายกับเนื้อเรื่องภาพยนตร์เรื่อง Red Dawn ที่โซเวียตบุกอเมริกาซึ่งทั้งสองประเทศเป็นคอมมิวนิสตร์และสีที่เป็นตัวแทนของคอมมิวนิสตร์ในยุคนั้นคือสีแดง THQ จึงจัดนำบอลลูนสีแดงมาปล่อยให้ทั่ว San Francisco ซึ่งผลก็คือ THQ ต้องส่งคนไปเก็บทำความสะอาดบอลลูนที่ตกลงมาในอ่าวก่อนที่จะมีผลกับสัตว์น้ำแถวนั้น

 

การปล่อยเงินปลอมเพื่อโปรโมรทเกมของ Zyngaผู้ผลิตเกม facebook อย่างเกม Farmville ที่ตั้งใจจะทำการตลาดแบบไวรัลโดยการนำเงินปลอมไปติดไว้บนทางเดินเพื่อให้คนเก็บมาอ่านซึ่งผลก็คือเงินปลอมทั้งหลายถูกหน่วยทำความสะอาดเก็บไปหมดด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายใน New York ที่จะนำใบโฆษณามาติดตรงทางเดิน

 

โฆษณาประท้วงเกม Dante’s Infernoเป็นเกมที่เกี่ยวกับศาสนาของชาวคริสเตียนที่ EA จ้างให้นักแสดงมาทำเป็นประท้วง EA ที่ทำเกมหมื่นศาสนาที่เมื่อมีคนเจอว่าเป็นการประท้วงหลอกๆ แบบไวรัลมันก็ได้มีการประท้วงของจริงจากคนคริสเตียนเลยครับ เรียกได้ว่าอย่าเอาศาสนามาเล่นเลยครับมันไม่ดี

 

ไวรัลที่เรื่องไปถึงตำรวจของ Ubisoftงานนี้ Ubisoft เหมาคู่เลยครับกับการตลาดเกม Spinter Cell :Conviction ที่ทำไวรัลโดยการให้คนนำปืนปลอมเดินเข้าไปในร้านเหล้างานนี้เรื่องถึงตำรวจสิครับ ยังดีที่คนแสดงไม่ได้ถูกตำรวจยิงทิ้งจริงๆ แต่มีคำเตือนก่อน และแค่นี้ยังไม่พอโฆษณาเกม Watch Dogs ของ Ubisoft เจ้าเดิมที่ส่งของไปให้สื่อออสเตรเลียซึ่งพวกเขาก็ตกใจมากเพราะนึกว่ามันเป็นระเบิดที่ส่งมาจากที่ไหนก็ไม่รู้งานนี้ไม่ได้มีแค่ตำรวจแต่เป็นหน่วยกู้ระเบิดแบบจัดเต็ม

เรียกได้ว่างานนี้เป็นบทเรียนที่ดีให้กับบริษัทเกมต่างๆ ที่ทำโฆษณานะครับบางทีการเลยเส้นมากไปก็ไม่ดี วิธีการโฆษณาดีๆ มีอีกเยอะ

ที่มา  gamesradar , firstpost


อ้างอิง : online-station.net

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น